Báo Công An Đà Nẵng

Nâng tầm du lịch từ câu chuyện... nhà vệ sinh

Thứ hai, 20/08/2018 14:16

Sáng 17-8, tại Công viên Biển Đông (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng), Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với TP Đà Nẵng tổ chức lễ phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm. Đây là một trong những hoạt động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp (DN), cộng đồng cùng chung tay trong công tác xã hội hóa nhà vệ sinh, cũng như quảng bá, giúp du khách nhận biết được logo của dự án để sử dụng dịch vụ khi cần...

Tổng cục Du lịch khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong triển khai dự án “Thoải mái như ở nhà”. 

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, sản phẩm dịch vụ phong phú, đa dạng với chất lượng ngày càng tăng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Cơ sở hạ tầng dịch vụ lưu trú du lịch tại nhiều địa phương được đầu tư đồng bộ, đạt đẳng cấp quốc tế... Tuy nhiên, nhu cầu của du khách không chỉ có ăn, ngủ, nghỉ, vui chơi mà còn cả những câu chuyện tế nhị nhất cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch.

Trong bối cảnh chung của ngành Du lịch Việt Nam, tại nhiều địa phương cũng đã xuất hiện các mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh tuy nhiên vẫn chưa hiệu quả. Tại Đà Nẵng, từ năm 2015, Hội Doanh nghiệp Q. Hải Châu bắt đầu thực hiện dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng khá mới mẻ với tên gọi “Thoải mái như ở nhà- Comfort as home”. Đây là dự án chia sẻ nhà vệ sinh cùng cộng đồng của các DN, nhà hàng, quán ăn... và qua gần 3 năm triển khai đã đạt được những kết quả nhất định. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, từ năm 2015, Hội DN Hải Châu đã đề xuất dự án nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” triển khai trên địa bàn Q. Hải Châu. Đến nay, đã có hơn 400 đơn vị đăng ký tham gia dự án, tạo điểm nhấn cho quận và lan tỏa toàn TP, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch và xây dựng hiệu quả nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của Đà Nẵng. “Thành phố đề nghị UBND các quận, huyện phối hợp với Hội DN các quận, huyện tập trung vận động các DN, cá nhân trên địa bàn, phấn đấu đạt 1.000 nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà” trên toàn TP Đà Nẵng trong thời gian đến”- ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê, năm 2017, ngành Du lịch đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016. Khách du lịch nội địa là 73,2 triệu lượt khách, tăng 18,1% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 541.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2016. Trong 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 9,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017. Cùng với những kết quả trên, năm 2017 cũng là năm ghi nhận những dấu ấn lịch sử của ngành du lịch. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quốc hội thông qua Luật Du lịch (sửa đổi); Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững của các nuớc Châu Á - Thái Bình Dương...  Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất thế giới. Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam được vinh danh bằng các giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới.

Người dân và du khách sử dụng miễn phí dịch vụ “Thoải mái như ở nhà”.

Tuy nhiên, quá trình phát triển  của ngành Du lịch Việt Nam còn nhiều tồn tại mà trong đó việc thiếu nhà vệ sinh dành cho du khách hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn là một thực tế, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh của du lịch Việt Nam. Ông Ngô Hoài Chung- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, nhận thức được vai trò quan trọng của việc đảm bảo nhà vệ sinh đạt chuẩn cho du khách, từ năm 2012, Bộ VH-TT&DL đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch tại các địa phương. Tuy nhiên do kinh phí có hạn, việc triển khai ở các địa phương chưa đạt được kết quả mong muốn. Hệ thống nhà vệ sinh cho khách du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, vẫn còn nhiều điểm du lịch chưa được đầu tư nhà vệ sinh hoặc đã có nhưng còn để mất vệ sinh, thiếu nước hoặc các trang thiết bị cần thiết. Ngoài ra, tại nhiều khu sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa, trục đường quốc lộ... số lượng nhà vệ sinh công cộng còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch. “Từ tính khả thi và hiệu quả của đề án, từ thực tiễn thành công của Q. Hải Châu (Đà Nẵng), Tổng cục Du lịch nhận thấy, đây là mô hình tốt nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho khách du lịch hiện nay của du lịch Việt Nam. Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh xã hội hóa này, trước hết tại một số địa bàn du lịch trọng điểm và tiếp theo là nhân rộng ra 63 tỉnh, thành cả nước”- ông Chung cho biết.

Không chỉ hướng tới những nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn mà nhiều người có tâm huyết còn bày tỏ mong muốn phải có những nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn quốc tế, “5 sao” để góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến bạn bè thế giới. Chia sẻ về câu chuyện nhà vệ sinh tiêu chuẩn “5 Sao”, ông Lê Văn Hiệp - Giám đốc Cty TNHH TM- DV& Môi trường Kim Hoàng Hiệp (Bình Dương), Trưởng đại diện Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới (World Toilet) tại Việt Nam cho biết, tình trạng thiếu nhà vệ sinh, nhà vệ sinh không đảm bảo an toàn vẫn còn phổ biến. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều chứng bệnh cho trẻ em, người lớn.

Để giải quyết vấn đề này, ông Hiệp đã nghiên cứu, cho ra đời mô hình nhà vệ sinh “5 Sao” hoàn toàn tự động dạng ca-bin, chạy bằng năng lượng mặt trời. Được biết, hiện UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép triển khai thí điểm 300 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc tế này và xây cố định bằng nguồn vốn xã hội hóa và hoàn vốn đầu tư bằng hình thức quảng cáo cùng các dịch vụ tiện ích văn minh khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây cũng là hoạt động để hưởng ứng chương trình xây dựng thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương. Toàn bộ các nhà vệ sinh này đều “miễn phí” cho người sử dụng để tạo ra nét văn minh và thu hút du khách cũng như mọi tầng lớp nhân dân sử dụng.

NGUYỄN TUẤN