Báo Công An Đà Nẵng

Siết chặt tải trọng và đổi mới vận tải đường sắt

Thứ ba, 20/01/2015 11:58

(Cadn.com.vn) - Ngày 19-1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào các giải pháp kiềm chế TNGT, siết chặt tải trọng, đổi mới hoạt động của ngành đường sắt, giải quyết tồn tại trong các hoạt động vận chuyển khách dịp lễ, Tết...

* Tại hội nghị, trả lời Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc chậm bàn giao mặt bằng để triển khai Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh này thừa nhận thiếu sót trong công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Hoài Nhơn và Phù Mỹ.
Đại diện tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt và sẽ cưỡng chế các hộ không chấp hành để hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Bộ GTVT trước Tết Âm lịch Ất Mùi này.

Siết chặt tải trọng xe

Năm 2014 là năm có ý nghĩa đánh dấu đối với ngành GTVT trong công tác siết chặt tải trọng xe vận tải. Báo cáo do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trình bày cho thấy, trong năm, Bộ đã chỉ đạo các DN kinh doanh vận tải thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy hành khách là trung tâm để phục vụ… Nhờ thực hiện quyết liệt, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, lượng xe quá tải đã giảm nhiều, đặc biệt là xe chở hàng đường dài.

Phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Cụ thể, trong năm các trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động đã kiểm tra hơn 412.000 lượt xe và lập biên bản 59.401 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 14,4%), buộc 23.005 xe phải hạ tải với hơn 120.000 tấn, xử phạt nộp kho bạc hơn 330 tỷ đồng...

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh-Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường Bộ - Đường sắt (Bộ CA) cho biết, trong năm 2014, lực lượng CSGT của Bộ Công an và các địa phương đã phối hợp với Bộ GTVT và các đơn vị địa phương tiến hành nhiều biện pháp trong công tác kiểm soát tải trọng, qua đó đã phát hiện hàng trăm ngàn trường hợp vi phạm và đã xử lý kiên quyết. Đến nay, con số vi phạm quá tải chỉ còn khoảng 10%, riêng trên tuyến đường cao tốc giảm còn 3%.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam cho rằng, chủ trương siết chặt tải trọng là hoàn toàn đúng đắn, tạo thuận lợi cho các DN vận tải làm ăn chân chính và dần đẩy lùi được việc xe chở quá tải. Tuy nhiên, hiện tượng xe chở quá tải vẫn còn nhiều và có diễn biến phức tạp bởi còn có sự dung túng, bảo kê của các đối tượng côn đồ và cả một bộ phận cán bộ, công chức.

Thậm chí như ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, xe chở hàng quá tải hoành hành trong thời gian qua, phải đích thân Chủ tịch, Bí thư tỉnh ra hiện trường chỉ đạo mới dẹp được vấn nạn này. “Thời gian tới, chúng tôi đề nghị Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ CA tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý các đơn vị vận tải, các đơn vị thuê chở hàng hóa, cung cấp hàng hóa… thậm chí cần thiết phải rút giấy phép kinh doanh để tăng sức răn đe các đối tượng vi phạm”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn trả lời, việc tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện không phải là để gây khó khăn cho hoạt động của các DN mà là để các DN phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, lập lại ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông, tạo sự yên tâm cho người dân khi tham gia giao thông…

Để nâng cao chất lượng thì việc đổi mới là nhiệm vụ trọng tâm của ngành đường sắt
(
Trong ảnh: Khách quốc tế qua Ga Đà Nẵng).

Không được để dân thiếu xe dịp lễ, Tết

Một trong những lo lắng của người dân khi đi lại trong dịp lễ, Tết đó là thiếu phương tiện. Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, dịp Tết có lượng người đông nên nhiều DN đưa ra các vấn đề tăng giá, bình thường thì 20-40%, thậm chí có DN tăng 50% giá vé trong khi giá xăng đang giảm làm cho hàng khách bức xúc.

Trước thực trạng này, TP đã chỉ đạo các DN tăng cường xe để tăng chuyến, tăng cường vận chuyển hành khách ứ đọng ở các chiều đi ra trước Tết và đi vào sau Tết. Ngoài việc vận động các DN không tăng giá, ông Chung cũng đề nghị Bộ GTVT có chính sách trợ giá cho các xe tăng cường, có chính sách điều phối lượng người đi lại bằng các phương tiện đường không, đường sắt để giảm tải cho đường bộ, tránh tình trạng chở quá tải, “xe dù”, “bến cóc”…

Đối với ngành Đường sắt, trong năm qua đã thực hiện nhiều giải pháp phục vụ khách hàng như: triển khai bán vé qua mạng, tăng cường các biện pháp xử lý “mùi tàu” và lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên các toa xe của Tổng Cty đường sắt. Ông Trần Ngọc Thành-Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, để tăng cường chất lượng phục vụ hành khách, ĐSVN kiến nghị Bộ GTVT có các cơ chế, chính sách để kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp, thành phần kinh tế tham gia xã hội hóa đường sắt những phần mà Nhà nước không có kinh phí đầu tư, để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ...

Giao nhiệm vụ cho ngành Đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đến năm 2016 ngành Đường sắt phải hoàn thành việc không thải chất thải ra đường và thực hiện được 10 chữ “an toàn-đúng giờ-thuận tiện-thân thiện-hiệu quả”. Về việc xã hội hóa đường sắt, trong tuần này Bộ sẽ có kế hoạch để nghe và có các cơ chế xã hội hóa.

Dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã nhấn mạnh 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của ngành GTVT trong đó tập trung nhất là tiếp tục siết chặt tải trọng phương tiện, tăng cường sự phối hợp giữa 2 bộ GTVT-Bộ CA trong công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm số vụ tai nạn, tập trung vào các công trình giao thông trọng điểm, thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020…

Nguyễn Tuấn