Cảng Đà Nẵng đối mặt áp lực cạnh tranh

Thứ hai, 28/01/2019 10:41

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng (CĐN): Năm 2018 tiếp tục là năm “được mùa” của CĐN. Cụ thể, kết thúc năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa qua CĐN đạt mốc cao nhất từ trước đến nay 8,65 triệu tấn, tăng hơn 7,7% so với năm 2017. Trong đó, sản lượng container đạt 370.000 teus, tăng 5,9% so với năm 2017; số lượng tàu cập cảng đạt 1.967 lượt, tăng 3,85% so với năm 2017, trong đó, tàu container đạt hơn 1.110 lượt.

Tàu container nước ngoài cập cảng Tiên Sa thuộc Cảng Đà Nẵng.

CĐN tiếp tục giữ vững vị thế là cảng số 1 tại khu vực miền Trung, là một trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững và 60 doanh nghiệp vì người lao động. Đặc biệt là đồng hành cùng với ngành Du lịch TP Đà Nẵng trong công tác thu hút khách du lịch đến TP bằng đường biển, trong năm qua, CĐN tiếp tục có những nỗ lực thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng là chủ các tàu chở khách du lịch. Nhờ đó, số lượng tàu chở khách du lịch cập CĐN trong năm 2018 đạt 109 lượt với hơn 200.000 hành khách và thuyền viên, tăng đến 31% so với năm 2017 về lượt tàu và 35% về số lượng hành khách cập cảng.

Tuy nhiên,  năm 2019 và những năm tiếp theo được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức với CĐN, nhất là công tác thị trường, sản lượng hàng hóa qua cảng trước áp lực cạnh tranh đến từ các cảng biển trong khu vực. Đơn cử, hiện tại, khoảng cách từ các khu công nghiệp (KCN) lớn thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế đến cảng Tiên Sa thuộc CĐN trung bình luôn dài hơn gấp đôi khoảng cách từ các KCN này đến các cảng như: Chu Lai, Dung Quất, Chân Mây dẫn đến việc cạnh tranh mạnh về chi phí logistics sẽ diễn ra trong tương lai.

Ông Lê Hồng Nam, Trưởng phòng Phòng Kinh doanh CĐN cho biết thêm: mặc dù CĐN vẫn đang chiếm ưu thế về cầu bến, luồng ra vào cảng và năng lực khai thác của các trang thiết bị nhưng nếu so sánh về giá cả và khoảng cách của các KCN lớn, mới nổi và có tốc độ tăng trưởng cao trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thì Cảng Chu Lai (Quảng Nam) có lợi thế hơn rất nhiều khi giá cả, chi phí logistics thấp hơn so với CĐN và khoảng cách từ các KCN này ngắn hơn nếu đi đến cảng Chu Lai thay vì đến CĐN. Nếu cảng Chu Lai tăng năng lực khai thác bằng cách đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng (nạo vét luồng ra vào cảng -11m, nâng cấp thành cẩu QC, nâng năng lực khai thác của 3 cẩu thành 60 move/giờ, hiện tại 45 move/giờ, tàu container 2.500 teus có thể cập bến…) thì trong tương lai, lượng hàng container của Quảng Nam và cả Quảng Ngãi sẽ đổ về cảng Chu Lai.

Để khắc phục trở ngại về áp lực cạnh tranh nói trên nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019 và đảm bảo đời sống của người lao động, ông Lê Hồng Nam “hiến kế” với lãnh đạo CĐN triển khai các giải pháp chính sau đây: tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng như nạo vét luồng lạch nhằm đảm bảo đồng bộ luồng ra vào và độ sâu cầu bến để có thể tiếp nhận các tàu lớn hơn cập cảng, đặc biệt là đối với tàu container; đảm bảo phương tiện, thiết bị, nguồn nhân lực đầy đủ để duy trì năng suất xếp dỡ và chất lượng dịch vụ cao, ổn định và chuyên nghiệp. Đối với công tác bán hàng, phân quyền sâu hơn cho phòng kinh doanh để có thể đưa ra quyết định về giá cả nhanh chóng và chiết khấu phù hợp nhằm đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng ở trong các KCN bị cạnh tranh và xa khu vực CĐN như: Tam Thăng, Tam Anh, Chu Lai (Quảng Nam), VSIP và Dung Quất (Quảng Ngãi), Tây Nguyên và các nhà máy nằm trên hành lang Đông Tây (EWEC).

Về công tác truyền thông nên chú trọng vào truyền thông văn hóa CĐN thông qua bộ ứng xử COC để các CBCNV CĐN thấu hiểu và có thái độ ứng xử phù hợp với khách hàng nhằm gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng; nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc cung cấp dịch vụ cảng tại hiện trường và đảm bảo tính chuyên nghiệp và văn minh. Tiếp tục công tác đào tạo nguồn lực để phát triển dịch vụ trọn gói logistics door-to-door nhằm tạo doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng; phát triển các dịch vụ đa dạng đồng tâm với dịch vụ xếp dỡ tại CĐN.

PHÚ NAM

* Năm 2019, Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu tổng doanh thu: 725 tỷ đồng, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng: 9 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế: 210 tỷ đồng...; tổng mức đầu tư: 220 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm như: Nâng cấp bãi cảng Tiên Sa, Nâng cấp cầu 2 cảng Tiên Sa, Trung tâm Logistics Hòa Vang, Hệ thống băng chuyền tải dăm và các dự án công nghệ thông tin, Mua sắm xe đầu kéo + rơ-moóc chuyên dùng, xe nâng container RSD,...