Du lịch Đà Nẵng "hướng nội" để "phá băng"

Thứ ba, 07/07/2020 18:44

Trước thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành, Đà Nẵng đã sẵn sàng cho một kế hoạch dài hơi để vận dụng sự ra đời các đường bay mới khai thác thị trường khách Âu, Mỹ, Đông Bắc Á sau thời gian xúc tiến hiệu quả. Tuy nhiên, "sát thủ" SARS-CoV-2 đã làm phá sản gần như mọi kế hoạch quan trọng nhất.

Thu hút khách nội địa là ưu tiên hàng đầu của du lịch Đà Nẵng trong năm 2020.

Với quyết tâm "làm lại từ đầu", ngay trong thời điểm mọi thứ đóng băng, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội và Sở Du lịch thành phố đã lên kế hoạch vượt qua cú sốc chưa từng có tiền lệ để chuẩn bị trở lại. Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để bắt đầu phục hồi, du lịch Đà Nẵng cần có các gói sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu, xu hướng của du khách để "phá băng" ngay giữa cao điểm mùa hè. "Khi trạng thái bình thường mới được thiết lập, hoạt động du lịch được mở lại, tần suất các chuyến bay trong nước tăng lên thì du khách sẽ cân nhắc các điểm đến. Các tour dài ngày trước đây sẽ được nén lại, mang đến những trải nghiệm ngắn nhưng đủ dịch vụ, du khách cũng sẽ cảm thấy dịch vụ xứng đáng với đồng tiền bỏ ra", bà Hạnh phân tích.

Ông Huỳnh Đức Trung - Trưởng phòng Quản lý lữ hành của Sở Du lịch dự báo: Khi mà phần lớn gia đình đi du lịch phụ thuộc vào lịch học của con cái thì mùa hè năm nay Đà Nẵng phần lớn sẽ đón lượng khách từ các địa phương lân cận trong khu vực từ Nghệ An tới Bình Định, phương án di chuyển chủ yếu là xe cá nhân. Nếu muốn đón khách từ các thị trường xa như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh... thì các hãng hàng không trong nước có chính sách ưu đãi, kích cầu đi lại. Ngành Du lịch phải tham mưu thành phố kích hoạt các nội dung trong biên bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng và Vietnam Airlines để đủ hấp lực cho du khách lên lịch trình các chuyến đi phù hợp thời gian, giảm chi phí. "Đây sẽ là một năm không có nhiều đoàn kiểu trường học, doanh nghiệp. Chủ yếu là nhóm bạn trẻ, gia đình. Các đơn vị lữ hành cũng phải thiết kế các tour, gói sản phẩm gọn lại để phù hợp với thời gian ngắn mà vẫn trải nghiệm đủ", ông Trung dự báo.

Cuối tháng 5 vừa qua, chính quyền và ngành du lịch Đà Nẵng chính thức công bố chương trình kích cầu được xem là lớn nhất từ trước đến nay với 3 giai đoạn của chiến dịch "nội địa". Chủ đề du lịch biển từ ngày 17-7 đến 31-7 sẽ có tuần lễ giảm giá sâu và nhiều dịch vụ tăng thêm đối với loại hình ưu tiên là nghỉ dưỡng biển. Chủ đề du lịch mua sắm - giải trí kết hợp tuần lễ kích cầu thương mại của Cục Thương mại điện tử từ ngày 23-11 đến 6-12. Trong khi đó chủ đề giáng sinh và năm mới từ ngày 22-12 đến 28-12-2020 sẽ có các hoạt động, sự kiện và giảm giá, quà tặng đặc biệt nhân dịp giáng sinh và năm mới. Riêng trong cao điểm mùa hè, các khu, điểm du lịch như Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ Thuật sẽ miễn phí vé tham quan cho du khách từ ngày 1-6 đến 31-8-2020.

Các đơn vị lữ hành đã thiết kế những gói sản phẩm giảm giá sâu như dịch vụ 3 ngày 2 đêm trị giá 1,99 triệu đồng (bay Vietjet Air áp dụng đến ngày 30-6-2020), 2,49 triệu đồng (bay Vietnam Airlines áp dụng đến ngày 30-8-2020). Đặc biệt, 1.200 du khách đầu tiên đến Đà Nẵng dịp này theo 2 gói khuyến mãi combo và tour trọn gói 3 ngày 2 đêm trong chương trình kích cầu "Danang thank you" sẽ được tặng 1 tấm postcard tri ân của UBND thành phố và 1 vé tham quan khu du lịch SunWorld Bà Nà Hills. 350 khách hàng đầu tiên đăng ký chương trình tour trọn gói 3 ngày 2 đêm sẽ nhận được ưu đãi nâng hạng khách sạn và trải nghiệm dịch vụ khách sạn 4 sao.

Để tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã ra mắt Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch. Với tài sản ban đầu là 3,85 tỷ đồng từ đóng góp của bản thân các doanh nghiệp, đây là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận, ra đời với mục đích liên kết cộng đồng doanh nghiệp, tạo thêm nguồn lực cho công tác xúc tiến du lịch, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng do ảnh hưởng của Covid-19. Theo đại diện các doanh nghiệp du lịch, ngay khi chuẩn bị hết thời gian cách ly xã hội, hầu hết các đơn vị đã âm thầm cho việc tung kế hoạch truyền thông online như các triển lãm ảo, xúc tiến du lịch ngay trên... điện thoại di động. "Các đơn vị khai thác thị trường quốc tế đã rất khó khăn khi phải quay lại thị trường nội địa. Ngay khi dịch bệnh trong nước có tín hiệu an toàn. Đội marketing bắt đầu chạy quảng cáo online. Không dễ để chốt được khách khi phần lớn vẫn đang khảo sát giá, so sánh dịch vụ... Muốn thắng phải có những cam kết đủ hài lòng người ta", bà Phan Thị Thanh - Giám đốc Cty Đà Nẵng Thanh cho biết.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh xác định: "Muốn phá tảng băng do Covid-19 gây ra, Đà Nẵng phải chứng tỏ là điểm đến an toàn, nghĩa là an toàn cho cả du khách, cả người dân và chính người làm du lịch. Với đòn bẩy là việc phòng chống dịch hiệu quả, ngành du lịch phải cùng nhau đảm bảo mang đến cho du khách giá trị tốt nhất", bà Hạnh cam kết.

Bảo Nam