Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ một số tuyến đường trọng điểm

Thứ năm, 04/10/2018 15:00

Ngày 3-10, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có chuyến thực tế khảo sát tình hình thực hiện Dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi sân bay Chu Lai và Dự án Đường nối cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất (giai đoạn 4). Sau buổi khảo sát, đoàn đã có buổi làm việc với các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương liên quan giải quyết những tồn tại, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đây được xem là những dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển KT-XH một số địa phương vùng Đông Nam của Quảng Nam.

Ông Đinh Văn Thu cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi sân bay Chu Lai.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, Dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (Đường 129 đoạn từ dốc Diên Hồng đi sân bay Chu Lai) theo quy hoạch chia làm nhiều phân đoạn. Đoạn từ xã Tam Phú (TP Tam Kỳ) đến xã Tam Tiến (H. Núi Thành) quy hoạch rộng 238m, trong đó mặt đường 38m, vệt cây xanh (rừng phòng hộ) mỗi bên 100m; đoạn từ Tam Hòa đến sân bay Chu Lai quy hoạch rộng 58m, trong đó mặt đường 38m, vệt cây xanh về phía đông 20m. Giai đoạn 1, dự án đầu tư mặt đường 12,5m, riêng đoạn qua vịnh An Hòa mặt cắt ngang đường 38m, dài 3,1km. Dự án có tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng (nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 900 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 579 tỷ đồng).

Đối với dự án này, hiện còn vướng diện tích đất nuôi trồng thủy sản của người dân bị ảnh hưởng đến 17,4ha. Cụ thể, đoạn qua xã Tam Hiệp 1,7ha; đoạn qua xã Tam Giang 4,4ha; đoạn qua xã Tam Nghĩa 6ha; đoạn qua xã Tam Tiến 1,4ha và đoạn qua xã Tam Hòa 3,7ha. Kinh phí dự kiến bồi thường, hỗ trợ gần 40 tỷ đồng. Nguyên nhân vướn do địa phương chưa thống nhất được chủ trương đền bù, giải tỏa toàn bộ hay giải tỏa một phần nằm trong vệt dự án. Về vấn đề này, ông Ngô Tấn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng, mô hình nuôi tôm là một lĩnh vực nuôi trồng rất nhạy cảm với thời tiết và môi trường. Khu vực này tương lai sẽ là vùng vịnh với phương tiện lưu thông đường thủy nhiều nên nghề nuôi tôm ít nhiều sẽ ảnh hưởng. Do vậy, lãnh đạo tỉnh nên xem xét những ao hồ nào nằm trong diện ảnh hưởng của dự án thì nên thu hồi toàn bộ chứ không nên thu hồi một phần, tránh thiệt hại cho người nuôi tôm sau này.

Đối với dự án Đường nối cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất (giai đoạn 4), dự án có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, với chiều dài 1,14km và bề rộng nền đường 35m. Dự án được khởi công vào ngày 17-11-2016, tiến độ hợp đồng 365 ngày nhưng do vướng mắc trong công tác BT&GPMB khu nghĩa địa Núi Đình và điều chỉnh, bổ sung dự án theo đề nghị của Cty ô-tô Trường Hải nên tiến độ thực hiện dự án được UBND tỉnh gia hạn đến ngày 31-12-2018. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 0,69km (phần mặt bằng còn lại 0,45km vướng mồ mả khu nghĩa địa Núi Đình), đã thi công thảm nhựa lớp 1 đoạn 420m (đầu tuyến); đoạn 270m (cuối tuyến) đã thi công xong nền mặt đường K98 và đang thi công cấp phối đá dăm; đoạn 450m (giữa tuyến khu vực nghĩa địa Núi Đình) đã thông tuyến tạm thời. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án qua nghĩa địa Núi Đình là 96 họ tộc, số mộ cần phải di dời là 1.758 mộ, đã phê duyệt phương án bồi thường và thực hiện di dời 1.536 mộ, tương ứng 74 tộc (họ). Đến nay còn lại 22 tộc (họ), tương ứng với 222 mộ chưa di dời.

Dự án Đường nối cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất bị chậm do còn vướng hơn 200 ngôi mộ.

Theo ông Trương Văn Trung – Phó Chủ tịch UBND H. Núi Thành, việc chậm trễ của các dự án trên xuất phát nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính vướng mắc trong việc lập dự án. Đặc biệt, việc còn tồn tại hơn 200 ngôi mộ chưa được di dời do đại diện các họ tộc trên cho rằng đơn giá bồi thường,   hỗ trợ di dời mồ mả còn thấp; diện tích đất được cấp mới không bằng diện tích hiện tại. Bên cạnh đó, một số mồ mả còn lại chưa xem được ngày giờ để di dời.

Sau khi lắng nghe ý kiến của địa phương cùng các ngành chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các ngành chức năng của H. Núi Thành cùng người dân trong công cuộc thực hiện các chủ trương về di dời, giải tỏa, tái định cư. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, phê duyệt các phương án liên quan trên địa bàn H. Núi Thành trong thời gian qua còn chậm. Thời gian tới, địa phương cần tăng cường công tác dân vận, huy động các tổ chức đoàn thể, mặt trận, phòng ban chức năng liên quan tích cực tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp đối với hộ dân bị ảnh hưởng để sớm có kế hoạch di dời, bàn giao mặt bằng thi công theo đúng tiến độ. “Trên địa bàn Núi Thành giờ những dự án lớn như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án mở rộng QL1A đã cơ bản xong. Do vậy chính quyền các cấp cần tập trung đẩy nhanh tiến độ những dự án trên. Dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi sân bay Chu Lai, phải hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng trong vòng 18 tháng; Đối với Dự án Đường nối cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất, phải cơ bản hoàn thành xong GPMB trước ngày 15-11. Giải phóng mặt bằng được mét nào thi công ngay mét đó”- ông Thu đề nghị.

Bên cạnh đó, ông Đinh Văn Thu cũng đồng tình với một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án mà địa phương cùng các ngành chức năng đưa ra, trong đó quan trọng là việc thống nhất giải tỏa toàn bộ ao tôm bị ảnh hưởng trong vùng dự án. Theo đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu địa phương cùng các ngành chức năng xem xét, phối hợp      để tiếp tục có những giải pháp tốt nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Nếu phát sinh vướng mắc, bất cập cần báo cáo ngay cho lãnh đạo tỉnh sớm có hướng giải quyết...

TRẦN TÂN