Thảm kịch rơi máy bay ở Indonesia: Đã tìm thấy hộp đen

Thứ sáu, 02/11/2018 11:30

Các nhà điều tra Indonesia sáng 1-11 cho biết đã tìm thấy thiết bị chứa dữ liệu chuyến bay JT 610 của hãng hàng không Lion Air, qua đó sẽ giúp giải thích tại sao máy bay Boeing 737 MAX 8 lao xuống biển hôm 29-10, khiến tất cả 189 người trên khoang thiệt mạng.

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Muhammad Syaugi (giữa) đang cầm máy ghi dữ liệu chuyến bay JT 610 của Lion Air trong cuộc họp báo trên tàu cứu hộ đang neo đậu tại cảng Tanjung Karawang ngày 1-11. Ảnh: AP

CNN đã công bố hình ảnh các thợ lặn đưa hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay lên bờ. Đoạn băng cho thấy thiết bị được đưa lên một tàu cứu hộ trên biển ở Jakarta hôm 1-11.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Soejanto Tjahjono cũng  đã xác nhận với CNN rằng, một trong hai hộp đen của máy bay đã được trục vớt, nhưng không xác nhận cái nào. Có hai hộp đen - một hộp ghi âm buồng lái (CVR) ghi lại âm thanh từ buồng lái, và một máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Cả hai đều được đặt ở đuôi máy bay. Ông Tjahjono cho biết có "khả năng" đã tìm thấy FDR. Ông cho biết sẽ mất 2-3 tuần để đọc dữ liệu, và thêm 2-3 tháng nữa để phân tích nó. Ông nói thêm rằng "một số bộ phận" của thân máy bay đã được tìm thấy.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) Haryo Satmiko cho biết âm thanh "ping", được cho là phát ra từ hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 đang trở nên rõ hơn. Phát biểu với Reuters, ông Satmiko khẳng định: "Chúng tôi đã triển khai một phương tiện điều khiển từ xa và đã phát hiện ra một mảnh vỡ lớn dưới đáy biển. Chúng tôi cho rằng đó là một phần thân máy bay rơi". Quan chức này xác nhận một nhóm thợ lặn đã lập bản đồ khu vực nơi nghi ngờ có hộp đen.

Chuyến bay xấu số gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno Hatta, Jakarta, để đến Sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang trên đảo Bangka. Máy bay rơi xuống Vịnh Jarawang ở vùng biển gần khu vực Karawang, thuộc tỉnh Tây Java. Ông Daniel Putut Kuncoro Adi, Giám đốc điều hành của Lion Group, sở hữu Lion Air cũng như các hãng hàng không khác, cho biết, Cty đang chờ kết quả phân tích hộp đen từ NTSC để xác định những gì đã xảy ra với chuyến bay. Ông cho biết, các phi công trên chuyến bay là những người "rất vui, rất thông minh, rất tốt bụng. Chúng tôi tin rằng các phi công đã làm công việc một cách chuyên nghiệp và họ đã nỗ lực để cứu máy bay". Ông cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Hôm 31-10, các nhà chức trách bắt đầu đưa người thân đến bến cảng để xác định đồ dùng cá nhân của nạn nhân, hiện nằm chất đống bên cạnh các mảnh vỡ máy bay. Ông Epi Syamsul Qomar, người có con trai 24 tuổi đang trên chuyến bay, đã rơi nước mắt khi nhận ra giày của con trai mình. "Tôi đã nhìn thấy chiếc giày màu đen của con trai tôi. Tôi cũng thấy cuốn séc ngân hàng của nó", ông kể trong nước mắt. Qomar cho biết ông tin rằng, thi thể của con trai mình vẫn còn nằm trong chiếc Boeing 737 MAX 8.

Nhiều bất thường trong chuyến bay trước

Hành khách trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air vào đêm hôm trước xảy ra vụ tai nạn cho biết, máy bay đã gặp phải các vấn đề kỹ thuật trên chuyến bay từ Bali về thủ đô Jakarta.

Hành khách Robbi Gaharu trên chuyến bay JT 43 kể, hôm 28-10, chiếc Boeing 737 MAX 8 đang bay theo tuyến Bali-Jakarta đã thì đột ngột giảm độ cao đáng kể. Khi hành khách cuối cùng lên máy bay, "mọi thứ trông bình thường", nhưng khi máy bay cất cánh, "tôi cảm thấy như thể nó đang vật lộn để bay lên". "Sau 10 phút trên không, máy bay rơi xuống như thể nó đang mất điện. Mọi người hoảng hốt. Nó giảm khoảng 120m", Gaharu cho biết, nói thêm rằng anh đã xác nhận chiều cao giảm thông qua một trang mạng theo dõi chuyến bay. Gaharu cảm giác như rơi xuống "một hố thực sự sâu thẳm". Gaharu cho biết mình đã thắt dây an toàn trên suốt chuyến bay, và nhìn thấy "cơ trưởng và cơ phó bên ngoài buồng lái mang theo một thứ trông như một quyển sách dày".

Bamnang Warsuta, một chuyên gia tư vấn cũng đi trên chuyến bay, đã mô tả nỗi kinh hoàng của ông khi máy bay đột nhiên rơi xuống. "Tôi hét lên. Mọi người đều hét lên. Và rồi tôi chỉ biết cầu nguyện với Chúa".

Chủ tịch Lion Air cũng đã xác nhận, chiếc Boeing 737 MAX 8  gặp nạn đã bay chuyến bay JT 43 từ Bali đến Jakarta vào ngày 28-10, và chính quyền Indonesia cũng đã xác nhận phi công trên chuyến bay hôm đó đã báo cáo máy bay gặp sự cố. FlightRadar24 đã trích xuất bản dữ liệu cho thấy chiếc máy bay hoạt động không bình thường trong thời gian cất cánh. Một chiếc máy bay bình thường sẽ tăng dần độ cao trong vài phút đầu tiên của chuyến bay, trong khi JT 610 đã giảm 220m trong 21 giây. Chuyên gia hàng không David Soucie cho rằng, khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay là "ngoài chế độ máy bay thủ công bình thường". "Có chuyện gì đó đang xảy ra trong buồng lái đó. Hoặc thứ gì đó đang chiến đấu chống lại máy lái tự động", ông Soucie nhận định.

Tăng giá vé

Bộ trưởng Giao thông Indonesia, ông Budi Karya Sumadi ngày 1-11 cho biết Jakarta có thể xem xét lại khung vé giá rẻ và tăng giá cước do các hãng hàng không giá rẻ đặt ra.

Ông Sumadi nói thêm rằng Tổng thống nước này Joko Widodo đã ra lệnh đánh giá lại tất cả các quy định về an toàn bay sau vụ tai nạn của Lion Air. Phát biểu họp báo, ông Sumadi nhấn mạnh: "Theo quy định của cả quốc tế và của đất nước chúng ta, không nên để xảy ra một vụ tai nạn giống như vụ tai nạn này. Vì nó đã xảy ra, nên chúng tôi phải đánh giá lại".

AN BÌNH