Cuộc cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng

Thứ ba, 04/08/2009 00:00

(Cadn.com.vn) - Sự xuất hiện của mạng thông tin di động Beeline từ đầu tháng 7 đến nay đã làm cho thị trường viễn thông nước ta, nhất là các mạng di động trở nên nhộn nhịp khác thường.

Theo báo cáo tổng hợp của cơ quan quản lý thì hiện nay thị trường di động Việt Nam đã có tới hơn 80 triệu thuê bao đăng ký. Trong số 80 triệu thuê bao đăng ký này, có tới hơn 50% là thuê bao ảo và số còn lại cũng có một tỷ lệ không nhỏ là người dùng 2 sim di động. Việc Beeline, mạng di động liên doanh quốc tế đầu tiên nhảy vào thị trường Việt Nam, sẽ làm cho cuộc cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn.

Khi Beeline ra đời và tung ngay gói sản phẩm khuyến mãi chỉ trả tiền cho cuộc gọi nội mạng phút đầu tiên và miễn phí đến phút thứ 20 sau đó đã buộc các mạng di động khác như  Viettel, MobiFone, VinaPhone phải nhìn lại mình để có các chính sách kích thích và giữ chân khách hàng. Tin tức cho hay, kể từ ngày 1-8, 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam  là Viettel, MobiFone, VinaPhone đều đồng loạt tăng mạnh giá trị khuyến mãi cho các sim di động trả trước. Với bộ kit có mệnh giá 65.000 đồng (loại được bán phổ biến nhất), MobiFone và Viettel cùng tăng khuyến mãi trong tài khoản từ mức 100.000 đồng lên 120.000 đồng.

Với VinaPhone, tài khoản là 105.000 đồng cùng với 20 phút gọi và 50 SMS nội mạng miễn phí. Mức khuyến mãi của MobiFone và Viettel bằng đúng với mức khuyến mãi đối với sim tương tự của Beeline. Bên cạnh đó, Viettel, MobiFone, VinaPhone  cũng áp dụng một loạt chính sách ưu đãi đối với các thuê bao di động trả sau như tặng số phút gọi trong ngày, gửi quà tặng, hoặc quay số trúng thưởng. Đây được coi là sự cải thiện rõ rệt sau một thời gian dài các khách hàng VIP - thuê bao trả sau gắn bó nhiều năm liền thường than phiền là  bị hắt hủi.

Rõ ràng miếng bánh “thuê bao di động” trên thị trường nước ta  không  thể to lớn hơn nữa, hay nói cách khác đã bão hòa. Nay có thêm mạng di động  Beeline gia nhập cuộc chơi buộc các đối thủ khác phải  nâng cao chất lượng dịch vụ,  đưa ra nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, giảm giá thành... mới hy vọng  thu hút  khách hàng mới, giữ được  chân khách hàng truyền thống. Đây là điều  rất có lợi cho người tiêu dùng. Song một khía cạnh khác cũng đặt ra    các cơ quan quản lý Nhà nước  phải tăng cường kiểm tra, giám sát để cuộc cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và đúng luật.

Trực Ngôn